Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Hé lộ ‘điệp viên siêu việt’ của Nga ở Syria

author 05:30 08/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm ‘Công cụ tình báo chiến lược siêu việt của Nga ở Syria’, ‘Bắt sống 2 quân sư khủng bố hàng đầu IS’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Công cụ tình báo chiến lược siêu việt của Nga ở Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên VTC News, mới đây Bộ Quốc phòng Nga đã công nhận hiệu quả khai thác máy bay trinh sát chiến lược hiện đại Tu-214R trong hoạt động của Lực lượng Không quân và vũ trụ (MKS) ở Syria.

Với khả năng phát hiện các vị trí, thiết bị chiến đấu, trạm chỉ huy và đầu mối liên lạc của đối phương nhờ hệ thống quang điện tử và các trạm tình báo điện tử, nhưng cho đến gần đây "điệp viên bay" lại là một trong những dự án thách thức nhất của ngành công nghiệp hàng không Nga.

Đây là lần đầu tiên phương tiện tình báo tối tân không hoạt động từ sân bay của Nhà máy chế tạo hàng không Kazan, nơi chiếc máy bay được triển khai và bảo dưỡng, mà bay hướng đến căn cứ không quân Hmeymim để thực hiện nhiệm vụ cụ thể trong khuôn khổ chiến dịch của Lực lượng MKS Nga ở Syria.

Những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến hoạt động của máy bay trinh sát Nga tại Syria

Những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến hoạt động của máy bay trinh sát Nga tại Syria

Theo dữ liệu của flightradar24, máy bay trinh sát mang mã số RF-64.514 (máy bay thứ hai trong ba chiếc theo đặt hàng của Bộ Quốc phòng) đã đến căn cứ không quân Hmeymim ngày 15/2 vừa qua và cho tới đầu tháng 3 đã thực hiện loạt nhiệm vụ khác nhau trên bầu trời Syria.

Phân tích kết quả hoạt động ở Syria, ban lãnh đạo công ty PAO Tupolev vào cuối tháng 7 đã gửi thư cho ban lãnh đạo Nhà máy chế tạo hàng không Kazan, tập đoàn "Vega" và một số xí nghiệp khác với yêu cầu tặng thưởng các nhân viên đã tham gia đảm bảo cho chuyến công tác của Tu-214R ở Syria.

Một số tổ chức có khẳng định với báo Izvestia về việc nhận thư nhưng bộ phận báo chí của PAO Tupolev từ chối bình luận điều này. Tu-214R là nghiên cứu chế tạo chung của PAO Tupolev và Công ty Kỹ thuật vô tuyến Vega, đồng thời có sự tham dự của một số doanh nghiệp thuộc tập đoàn Tổng công ty chế tạo máy, Roskosmos và Nhóm quốc phòng hàng không vũ trụ Almaz-Antey.

Công việc biến máy bay chở khách thông thường Tu-214 thành một trinh sát cơ có cài đặt tổ hợp điện tử thông minh Fraktsia, các hệ thống quang điện tử và thiết bị hàng không khác, được thực hiện tại Nhà máy chế tạo hàng không Kazan.

Nga hội đàm với lãnh đạo đối lập Syria về cuộc chiến chống khủng bố

Hôm 6/8 vừa qua, tại thủ đô Moscow, Thứ trưởng Ngoại giao kiêm đặc phái viên của Tổng thống Nga phụ trách các vấn đề Trung Đông và Châu Phi Mikhail Bogdanov đã có cuộc hội đàm với ông Qadri Jamil lãnh đạo tổ chức đối lập Mặt trận Bình dân vì sự thay đổi và giải phóng của Syria, báo VOV đưa tin theo TASS.

Tại cuộc hội đàm, hai bên tập trung vào việc thúc đẩy một cuộc đấu tranh hiệu quả chống lại các nhóm khủng bố ở Syria. Hai bên cũng trao đổi về các chiến dịch quân sự, tình hình nhân đạo và chính trị ở Syria, đặc biệt tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố trong lòng quốc gia này.

Đã 5 năm trôi qua nhưng tình hình chiến sự Syria vẫn chìm trong căng thẳng, loạn lạc

Đã 5 năm trôi qua nhưng tình hình chiến sự Syria vẫn chìm trong căng thẳng, loạn lạc

Hai bên nhất trí về các nỗ lực quốc tế cần phải đẩy mạnh để thực thi Nghị quyết 2254 về tiến trình hòa bình Syria của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đồng thời khẳng định các bên tham chiến tại Syria cần phải tham gia cuộc đàm phán dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc để tìm giải pháp chấm dứt xung đột.

Cùng ngày, Trung tâm Nga về hòa giải các bên tham chiến ở Syria cho biết, đã có thêm 3 khu vực tham gia vào quá trình hòa giải ở Syria, nâng tổng số các khu vực tham gia quá trình này lên đến 356.

Trong khi đó, số lượng các nhóm vũ trang cam kết chấp thuận và thực thi thỏa thuận ngừng bắn vẫn duy trì ở con số 69. Các lực lượng không quân của Nga và Syria cũng dừng không kích vào các nhóm vũ trang đối lập đã đồng ý tham gia thỏa thuận ngừng bắn.

Lebanon bắt sống hai quân sư khủng bố hàng đầu IS ở biên giới Syria

Báo An Ninh Thủ Đô cho hay, hai quân sư khủng bố hàng đầu của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng đã bị quân đội Lebanon tóm sống gần biên giới Syria hôm 5/8.

"Ngay khi được những người cung cấp thông tin ở địa phương thông báo, hai quân sư khủng bố hàng đầu IS là Samih Breidi và Tariq Fleiti đã bị quân đội Lebalon tóm sống, sau một cuộc đọ súng chớp nhoáng nhưng khốc liệt ở vùng Arsal Barrens, tỉnh Beqa,a. Cả hai tên đều bị trọng thương trong cuộc đụng độ này. Tuy nhiên, Samih Breidi được báo cáo đã qua đời ở bệnh viện do vết thương quá nặng", thông báo của Bộ Quốc phòng Lebalon ngày 6/8 cho biết.

Hai quân sư hàng đầu của khủng bố IS vừa bị bắt ở biên giới Syria,  theo những tin tức về tình hình Syria mới nhất

Hai quân sư hàng đầu của khủng bố IS vừa bị bắt ở biên giới Syria, theo những tin tức về tình hình Syria mới nhất

Ngoài việc bắt sống hai trùm khủng bố nói trên, quân đội Lebanon cũng đã bắt giữ một chỉ huy IS cấp dưới của chúng trong hoạt động này. Hắn được xác định là Mohammad Al-Mohammad, quốc tịch Syria, Al Masdar News đưa tin.

Trước đó, vào ngày 4/8, quân đội Lebalon cũng đã tiến hành một hoạt động đặc biệt nhằm tiêu diệt một căn cứ của nhóm khủng bố mới có tên là Fatah al-Sham (trước đây là al-Nusra Front) gần biên giới Syria ở Jarod 'Arsal.

Các cuộc tấn công của binh lính Lebanon đã rất thành công, khi các lực lượng của họ áp đảo các phiến quân Fatah al-Sham Front tại căn cứ của chúng ở thị trấn Dahr al-Safa. Theo một nguồn tin quân đội Lebanon ở Beirut, ít nhất 6 tay súng Fatah al-Sham đã bị tiêu diệt, 2 xe bọc thép của chúng bị phá hủy hoàn toàn trong cuộc tấn công, FNA báo cáo.

Loạt ảnh 'mới cóng' tàu tên lửa Osa của Việt NamNgoài các tàu chiến 1241RE, 12418 hiện đại, Hải quân Việt Nam hiện vẫn duy trì các tàu tên lửa Osa II được Liên Xô cung cấp từ những năm 1980. (Nguồn Kiến Thức)

Phan Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang